Hoa hồng đỏ có tác dụng gì? 10+ tác dụng của hoa hồng đỏ

Từ xưa đến nay, hoa hồng đỏ luôn được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài hoa, không chỉ mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa, sắc sảo hoa hồng đỏ còn được sử dụng như một vị thuốc y học cổ truyền từ thời cổ đại. Với các hoạt chất chứa trong hoa hồng đỏ như vitamin C, vitamin B, vitamin K, canxi,…. hoa hồng đỏ có tác dụng tốt cho nhiều cơ quan trong cơ thể mà không phải người dùng nào cũng hiểu rõ. Bài viết này sẽ cung cấp nhiều thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc hoa hồng đỏ có tác dụng gì?

1. Công dụng của hoa hồng đối với sức khỏe

Hoa hồng đỏ chữa đau bụng kinh

Nhiều chị em gặp phải tình trạng đau bụng trong ngày kinh nguyệt, các cơn đau quặn thắt khiến tinh thần mệt mỏi và giảm sút hiệu quả công việc. Tùy theo sức khỏe và sinh lý mà mỗi phụ nữ cơn đau có mức độ mạnh hay yếu. Nhiều người chỉ có cảm giác đau nhẹ trước kỳ hành kinh tuy nhiên đối với một số chị em, cơn đau có thể kéo dài liên tục và ở mức độ mạnh khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, nóng sốt.

những búp hoa hồng trên chiếc muỗng trắng
Trà từ hoa hồng có thể khiến cơn đau giảm.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trà hoa hồng có tác dụng làm giảm cơn đau vì loài hoa này có tính ấm, vị cay khi đem nấu lấy nước rồi để ấm lại và uống sẽ giúp chữa được chứng đau bụng.

Hoa hồng hỗ trợ hệ tiêu hoá

Một ly trà hoa hồng đỏ vào mỗi buổi sáng được xem là một thói quen tốt cho hệ tiêu hóa. Với chức năng kích thích túi mật hoạt động hiệu quả từ đó giúp dạ dày tham gia tiêu hóa thức ăn tốt mà trà hoa hồng được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có tác dụng điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, kiết lị.

2 lọ nước hoa hồng hỗ trợ tiêu hóa
Hoa hồng hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

Bên cạnh đó trong hoa hồng đỏ có chứa pectin – chất liên kết giữa cholesterol và chất béo, điều này có nghĩa trước khi cơ thể hấp thu hai chất này, một ly trà hoa hồng sẽ có tác dụng loại bỏ chất béo và giảm lượng mỡ tích tụ ở các cơ quan nội tạng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hoa hồng chữa đau họng ở trẻ nhỏ

Có nhiều loại hoa hồng được dùng trong Đông y như một bài thuốc nhưng hai loại hoa hồng đỏ và hoa hồng bạch thường được sử dụng nhiều hơn để trị các bệnh liên quan về viêm họng, cảm cúm, ho,… Hoa hồng đỏ chứa nhiều vitamin C gấp đôi ở chanh và cam dùng chữa bệnh ho cho trẻ nhỏ cực kỳ công dụng.

Một bài thuốc chữa ho cho trẻ nhỏ đơn giản ngay tại nhà mà mẹ bỉm nào cũng có thể áp dụng, đó là dùng từ 3-5 hoa hồng đỏ kết hợp với 4-5 hoa đu đủ và đường phèn. Cách thực hiện: Nhặt cánh hoa, rửa sơ rồi cho vào bát cùng đường phèn và hấp trong nồi cơm. Khi cơm chín và đường đã tan, lấy hỗn hợp vắt lấy nước và chia uống 3 lần trong ngày. Uống liên tục từ 2-3 ngày để có hiệu quả, mẹ bỉm có thể yên tâm vì vị ngọt của đường phèn sẽ giúp bé dễ uống hơn.

những bát chứa nước hoa hồng
Nước hoa hồng giúp làm dịu cơn đau họng và các triệu chứng hô hấp như ho và ngạt mũi.

Hoa hồng giảm căng thẳng

Đã từ lâu, tinh dầu hoa hồng đỏ được ví là sự lựa chọn hàng đầu trong việc chăm sóc nhan sắc và tinh thần cho phái nữ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tinh dầu hoa hồng hay nước hoa hồng có tác dụng cực kỳ hiệu quả với làn da nhạy cảm của phụ nữ. Trong quy trình chăm sóc làn da, hoa hồng có tính sát khuẩn làm sạch da, cung cấp độ ẩm và se khít lỗ chân lông.

Ngoài ra, thay vì sử dụng cafein để giảm lo âu căng thẳng từ áp lực cao công việc, bạn nên uống 1 ly trà hoa hồng vào mỗi buổi sáng để cơ thể có thêm năng lượng và tỉnh táo làm việc. Trà hoa hồng hoàn toàn không gây mất ngủ mà thay vào đó có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo âu vậy nên bạn vẫn có thể uống thêm 1 ly trà hoa hồng trước khi ngủ để có trạng thái ngủ ngon và giấc ngủ sâu hơn.

tinh dầu hoa hồng
Tinh dầu hoa hồng nhiều công dụng.

Bên cạnh đó, tinh dầu hoa hồng cũng chị em tin dùng là dầu massage cơ thể giúp lưu thông máu huyết, giảm rối loạn lo âu. Loại tinh dầu này còn được dùng để xông phòng ngủ vì khả năng khử mùi an toàn sức khỏe, giá tiền hợp lý và bạn hoàn toàn cũng có thể làm ngay tại một lọ tinh dầu hoa hồng nguyên chất tinh khiết.

Hoa hồng giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Hoa hồng và cafein đều có công dụng trong việc ức chế hoạt động các chất béo hấp thụ trong cơ thể, hỗ trợ quá trình giải độc cơ thể và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, dùng nhiều cafein sẽ gây trạng thái nghiện và mắc một số bệnh lý về tim mạch và thận, vì vậy sử dụng hoa hồng vẫn là bài thuốc giảm cân hiệu quả và an toàn. Đặc biệt trong các loại trà hoa hồng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa EGCG, catechin và polyphenol bảo vệ cơ thể trước tác hại các gốc tự do gây ung thư.

2. Hoa hồng đỏ có tác dụng gì trong làm đẹp?

Hoa hồng làm mịn và sáng da

Hoa hồng vốn được biết đến với khả năng dưỡng trắng da vì chứa hàm lượng vitamin C và khoáng chất thiết yếu trong mỗi cánh hoa. Nhiều hãng mỹ phẩm nổi tiếng hiện nay vẫn tiếp tục nghiên cứu thành phần của hoa hồng để cho ra đời nhiều sản phẩm dưỡng trắng sáng và đều màu da cho chị em phụ nữ.

chậu nước chứa hoa hồng đỏ bên trong
Hoa hồng có thể được điều chế thành tinh dầu, nước hoa hồng tốt cho da.

Với thành phần hiệu quả mà mỗi cánh hoa hồng đỏ mang lại kết hợp cùng sữa chua và tán nhuyễn, bạn có thể chăm sóc da ngay tại nhà với công thức đơn giản này, kết hợp với massage để tinh chất loại bỏ bụi bẩn trong từng lỗ chân lông hấp thụ dưỡng chất giúp da đều màu và săn chắc hơn.

Hoa hồng giữ ẩm và làm săn chắc da

Đối với nhiều chị em phụ nữ có làn da khô và da nhạy cảm, nước hoa hồng giúp cân bằng độ ẩm da ngay sau bước sữa rửa mặt. Các tinh chất như vitamin A và E trong những cánh hoa hồng đỏ có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ ẩm da, hạn chế hình thành các vết thâm nám do tia UV gây ra, giúp làn da săn chắc và giữ độ đàn hồi cho da.

Hoa hồng giảm các nếp nhăn

Các hoạt chất chống oxy hóa trong nước hoa hồng có nhiệm vụ bảo vệ tế bào da trước những tổn thương và lão hóa da vì môi trường độc hại chứa nhiều bụi bẩn, nhờ cơ chế trung hòa gốc tự nhiên và tăng tổng hợp collagen sản sinh trong cơ thể giúp làm da được nuôi dưỡng sâu và khỏe từ bên trong, ức chế quá trình lão hóa sớm, giảm nếp nhăn ở độ tuổi 25-40 tuổi.

Hoa hồng hạn chế sự xuất hiện của quầng thâm

Bên cạnh các công dụng hiệu quả đó, hoa hồng đỏ hay nước hoa hồng còn rất hữu dụng trong việc làm mờ vết thâm quầng mắt nhờ tính kháng viêm, chứa nhiều vitamin A,C. Mách nhỏ bạn một mẹo vặt đơn giản tại nhà, vào buổi tối trước khi ngủ bạn dùng bông thấm nước hoa hồng và đặt lên mắt hoặc mí mắt, nằm thư giãn trong 10-15 phút để các tinh chất có thời gian thẩm thấm, sau đó rửa lại với nước sạch. Sau 2-3 tuần bạn sẽ thấy quầng thâm mắt mờ đi và không còn dấu hiệu của đôi mắt mệt mỏi.

3. Hoa hồng đỏ mang nhiều lợi ích, góp mặt vào cuộc sống hằng ngày

Sự lựa chọn đầu tiên cho món quà dành tặng người thân

Với ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu khát khao và nhiều cung bậc cảm xúc, hoa hồng đỏ luôn là món quà được lựa chọn trong những dịp lễ quan trọng như ngày valentine, ngày cưới, sinh nhật,… Hoa hồng đỏ còn mang một ý nghĩa khác đó là sự trân trọng, ngưỡng mộ đến người nhận chúng.

bó hoa hồng đỏ mix hoa baby
Bó hoa hồng đỏ rực rỡ.

Hoa cưới – hoa tươi

Vì những ý nghĩa cao quý mà hoa hồng đã mang lại, đặc biệt trong tình yêu đôi lứa mà hoa hồng luôn xuất hiện trong sự kiện quan trọng của các cặp đôi yêu nhau. Nhiều đôi trẻ luôn lựa chọn hoa hồng là loài hoa chủ đạo cho ngày cưới từ thiệp mời được thiết kế biểu trưng hoa hồng, sảnh chụp ảnh được trang trí từ hàng chục đến hàng trăm loại hoa hồng khác nhau, đặc biệt lựa chọn hoa cầm tay là hoa hồng cũng thể hiện tình yêu lãng mạn, say đắm và nồng nhiệt.

bó hoa hồng đỏ rực rỡ
Hoa hồng luôn được sử dụng nhiều trong dịp đặc biệt như ngày lễ tình nhân, ngày cưới.
bó hoa cưới cầm tay hoa hồng đỏ dáng tròn
Bó hoa cưới cầm tay cô dâu từ hoa hồng.
hoa hồng đỏ bên trong bong bóng trong suốt
Bó hoa hồng nhỏ xinh tặng bạn gái đầy bất ngờ.

Chế biến các vị thuốc/thực phẩm tốt cho sức khỏe

Hoa hồng dù là dùng trực tiếp hay qua chế biến đều có công dụng tốt cho sức khỏe. Hiện nay nhiều bài thuốc đông y cổ truyền vẫn dùng hoa hồng như một loại dược liệu quý và có công dụng cao. Trong thị trường sản phẩm, thực phẩm chức năng hiện nay hoa hồng đỏ vẫn được xem là loài hoa mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe, tinh thần. Từ các sản phẩm dưỡng da bình dân đến cao cấp, hoa hồng đỏ luôn được nghiên cứu và kết hợp với nhiều thành phần khác để cho ra sản phẩm chất lượng chăm sóc sắc đẹp cho phái nữ.

Với vô số công dụng mà hoa hồng đỏ nêu trên, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích hoa hồng đỏ có tác dụng gì. Bài viết sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn các sản phẩm từ hoa hồng hiệu quả để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cũng như tinh thần, nhất là phái nữ.