Ý nghĩa và nguồn gốc của hoa hồng màu trắng

Đã bao giờ bạn tự hỏi hoa hồng màu trắng có ý nghĩa gì chưa? Nếu chưa biết hết ý nghĩa cũng như cách chăm sóc loài hoa hồng trắng tinh khôi, thuần khiết này thì hãy để Happy Flower giúp bạn thông qua bài viết dưới đây.

1. Nguồn gốc hoa hồng trắng

Thực tế, hoa hồng màu trắng có nguồn gốc từ Châu Âu, được trồng nhiều vào thời cổ đại để dâng lên vua chúa. Đây chính là loại hoa hồng được lai giữa các giống hoa hồng khác như: Rosa Gallica và Rosa Corymbifera hoặc Rosa Damascena và Rosa Canina. Hoa hồng trắng đẹp nhất là khi chúng vào mùa nở bông, được so sánh như vẻ đẹp trong sáng của thiếu nữ mới lớn.

Tương truyền rằng bông hồng nguyên thủy xuất hiện với hình hài màu trắng tinh khôi và gắn liền với những truyền thuyết tuyệt đẹp về nữ thần tình yêu Aphrodite (Venus).

Nàng Venus thanh thuần và trong sáng sẽ xuất hiện cùng với những đợt sóng biển. Từng đóa bọt sóng rơi xuống đất khi nàng lướt qua đã mọc lên những bông hồng trắng đầu tiên. Vì vậy, loài hoa này được xem là biểu tượng của những gì tinh khôi và đẹp đẽ nhất, gắn liền với nữ thần Venus khi chưa biết đến tình yêu là gì.

bó hoa hồng màu trắng kem
Bó hoa hồng trắng đơn giản nhưng đẹp mê ly.

2. Ý nghĩa của hoa hồng trắng

Hoa hồng trắng bày tỏ sự tiếc thương cho người đã khuất

Hoa hồng màu trắng tượng trưng cho danh dự, sự tôn kính, gợi nhớ về miền an yên, cực lạc. Do đó hoa hồng màu trắng thường dùng để tưởng nhớ người đã khuất và an ủi tâm hồn những ai ở lại. Ngoài ra bạn sẽ nhìn thấy hoa hồng trắng trong dịp lễ Vu Lan được cài lên ngực áo những người đã mất đi cha mẹ.

lẵng hoa đám tang 2 tầng màu trắng
Lẵng hoa hồng màu trắng tưởng nhớ người đã mất.

Hoa hồng trắng tượng trưng cho sự trong sáng, thuần khiết trong tâm hồn

Hoa hồng màu trắng thể hiện cho sự thuần khiết, trong sạch, đức hạnh và cao quý. Hoa hồng trắng còn có ý nghĩa tương đồng như tâm hồn cô gái tuổi đôi mươi trẻ trung với một trái tim trong trắng.

Hoa hồng trắng – Biểu tượng cho hòa bình, đoàn kết

Hình ảnh hoa hồng trắng cũng thường gắn liền với những thông điệp hòa bình, thể hiện tinh thần đoàn kết. Do vậy, tặng hoa hồng trắng còn gửi gắm thông điệp gắn bó. Nó thường được tặng cho bạn bè như một lời cảm ơn về sự đồng hành, thấu hiểu.

Ý nghĩa của hoa hồng màu trắng trong tình yêu

Trái ngược với hoa hồng đỏ ẩn chứa thông điệp về tình yêu mãnh liệt, cháy bỏng. Hoa hồng màu trắng không chỉ đẹp mà mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Loài hoa hồng trắng này cũng đại diện cho tình yêu vĩnh cửu và như một lời hứa sẽ sát cánh bên nhau đi qua mọi thăng trầm trong cuộc đời. Thông thường, hoa hồng trắng thường dùng làm bó hoa cưới cầm tay cho cô dâu hay trang trí lễ cưới, tạo nên khung cảnh lãng mạn, sang trọng.

Bó hoa kết từ hoa hồng màu trắng và hoa baby
Bó hoa cầm tay cô dâu kết từ hoa hồng màu trắng và hoa baby.

Ý nghĩa của hoa hồng trắng trong đạo Công giáo

Hoa hồng trắng thể hiện cho phẩm chất, phẩm hạnh của Đức mẹ Mary. Vậy nên các tín đồ tôn giáo này rất coi trọng hoa hồng trắng. Hoa hồng trắng cũng được sử dụng trong những dịp khác như lễ rửa tội và lễ kỷ niệm.

3. Các giống hoa hồng màu trắng đẹp nhất

Sự độc đáo, đa dạng về hình dáng, chủng loại là một điểm đặc trưng không thể thiếu của những giống hoa hồng màu trắng được trồng tại Việt Nam hiện nay. Dưới đây là 4 giống hoa hồng đẹp nhất mà Happy Flower muốn giới thiệu đến bạn. Chúng khoác trên mình những bộ cánh trắng thuần khiết nhưng cuốn hút ánh nhìn không kém gì những bông hoa đầy sắc màu ngoài kia.

Hoa hồng leo trắng Đà Lạt

Vài năm gần đây hoa hồng leo trắng Đà Lạt được rất nhiều người ưa chuộng. Họ thường trồng loài hoa này ở ban công, vòm cổng hoặc hàng rào biệt thự. Ưu điểm của giống hoa này phải kể đến:

  • Sinh trưởng mạnh mẽ dù trồng trên chậu, trồng trong thùng xốp hay trồng trực tiếp dưới đất.
  • Cây khỏe, dễ chăm sóc, kháng chịu sâu bệnh tốt nên phù hợp với những người bận rộn, ít thời gian, những người mới chơi.
  • Cây sai hoa, lặp tốt, cứ 5-6 tuần đã nở lứa hoa mới.
  • Cánh hoa to, màu trắng ngà cùng hương chanh kết hợp hương trà xanh thanh khiết và dễ chịu khiến bạn phải mê mẩn ngay từ lần chạm vào đầu tiên.
  • Có thể dùng cánh hoa hồng leo trắng để làm trà uống rất ngon, tốt cho sức khỏe. Hoặc cũng có thể chưng cất làm nước tẩy trang giúp kiểm soát nhờn dư, cân bằng độ ẩm cho da.
nhánh hoa hồng leo trắng Đà Lạt
Hoa hồng leo trắng Đà Lạt mềm mại, tinh khôi.

Hoa hồng leo màu trắng Snow Goose rose

Hoa hồng màu trắng Snow Goose rose hay còn gọi là hồng leo Ngỗng Tuyết được lai tạo tại Anh năm 1997. Không chỉ tinh tế về màu sắc, hoàn hảo về mùi hương mà loài hoa này còn có khả năng sinh trưởng không chê vào đâu được. Đặc biệt, đây là giống hồng ngoại duy nhất có thể ra hoa chùm tới cả mét. Với những cây lâu năm có thể lên tới 90 – 100 bông/chùm.

Chùm hoa hồng leo Snow Goose rose rất mềm mại, có mùi trà xanh thơm nhẹ chắc chắn sẽ giúp không gian của bạn lãng mạn hơn. Đây chính là lý do nhiều người Việt rất yêu thích giống hoa ngoại này.

hoa hồng màu trắng Snow Goose rose
Tuyệt phẩm hoa hồng leo Snow Goose rose.

Hoa hồng ngoại Iceberg

Hoa hồng Iceberg được tạo ra bởi Reimer Kordes (Đức, 1958). Đây là giống hồng leo, hoa có kích thước nhỏ, khi nở có trên 24 cánh và mọc thành từng chùm lớn. Cánh hoa màu trắng tinh khiết cùng hương thơm nhẹ nhàng, thư thái làm mê hoặc bất cứ ai. Cây cũng có khả năng sinh trưởng, kháng bệnh tốt, ít tốn công chăm sóc, cho hoa đều đặn quanh năm. Bạn có thể trồng ở hàng rào trước cổng, hàng rào sau giàn phơi hoặc trồng ở trước ban công đều đẹp.

hoa hồng ngoai Iceberg Rose
“Rụng tim” với vẻ đẹp của hoa hồng ngoại Iceberg.

Hoa hồng trắng kem Shizuku Rose

Nằm trong “Top các giống hoa hồng Nhật đẹp nhất tại Việt Nam”, Shizuku rose khiến nhiều “tín đồ yêu hồng” phát cuồng. Hoa có kích thước bông lớn (5-8 cm), cánh kép được sắp xếp tinh tế. Độ lặp hoa thì “vô đối”, cho hoa quanh năm, lại mọc thành chùm lớn tuyệt đẹp nhìn giống như những bông tuyết phủ kín cây. Thử tưởng tượng mà xem, mỗi buổi sáng thức dậy bạn được chiêm ngưỡng giàn hoa hồng Shizuku Rose trắng kem bung nở cùng hương thơm mộc dược dịu ngọt lan tỏa thì còn điều gì tuyệt vời hơn?

hoa hồng Nhật màu trắng kem Shizuku Rose
Vẻ đẹp kiêu sa của hoa hồng màu trắng kem Shizuku Rose.

4. Cách chăm sóc hoa hồng trắng tươi lâu nở đẹp

Mặc dù đa số các giống hoa hồng màu trắng nhập ngoại có khả năng thích nghi cao với điều kiện khí hậu Việt Nam và chống chịu sâu bệnh tốt. Tuy nhiên để cây phát triển thuận lợi cho đến khi ra hoa, cách chăm sóc cũng vô cùng quan trọng.

Tưới nước

Nên tưới nước 2 lần/ngày (sáng sớm, chiều mát). Tưới vừa phải, không nên chỉ tưới ở bề mặt và cũng đừng tưới quá tay khiến cây bị ngập úng. Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn điều chỉnh lượt tưới nước cho phù hợp. Bạn cũng có thể dùng thêm nước vo gạo, nước chè, nước đậu nành để tưới nhưng với tần suất hợp lý.

Bón phân

Hoa hồng trắng thường sử dụng phân trùn quế bón theo chu trình cắt tỉa để kích thích sự phát triển và nở hoa.

Cắt tỉa

Thời gian cắt tỉa hoặc thu hoạch hoa hồng màu trắng thích hợp nhất là vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Đây là lúc trời mát và cây nhiều nhựa, hạn chế hiện tượng cây bị héo hoặc chết sau khi tỉa cành.

Đón nắng

Các giống hồng ngoại nhập đều rất ưa nắng. Vì vậy nơi trồng hay đặt chậu cần đảm bảo ánh nắng trực tiếp từ 4-6 giờ/ngày. Có như vậy cây mới sinh trưởng khỏe mạnh và phát triển tốt được.

Ngừa sâu bệnh

Đối với nấm thì nên sử dụng thuốc dạng xịt gồm Ridomil Gold, Vicarben, Bordo. Tuy nhiên, bạn chú ý xịt luân phiên và thực hiện 7 ngày/lần. Với bọ trĩ tiến hành xịt 7-10 ngày/lần thuốc Confidor. Nhện đỏ và các loại khác thực hiện xịt 20 ngày/lần thuốc Confidor.

Bấm ngọn kích hoa

Khi hoa hồng đã sinh trưởng, phát triển tốt thì bạn có thể bấm ngọn các cành đã ra hoa kết hợp bấm hai đốt tính từ lá hoa xuống dưới. Cách này sẽ giúp cây ra nhiều chồi mới và sai hoa hơn về sau.

Happy Flower vừa giúp bạn giải mã thông tin về hoa hồng màu trắng cũng như hướng dẫn chăm sóc hoa đúng cách. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn lựa được một mẫu hoa ý nghĩa. Nếu bạn có nhu cầu mua hoa hay cần tư vấn thêm thì hãy liên hệ trực tiếp hotline của Happy Flower nhé!