Lan hồ điệp bao lâu ra hoa? Có mấy loại lan hồ điệp?

Trong những năm gần đây, thú chơi và sưu tầm các giống lan hồ điệp ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trồng lan thì không phải ai cũng biết lan hồ điệp bao lâu ra hoa? Trong bài viết này, Happy Flower sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi thường gặp trong quá trình trồng và chăm sóc loài hoa tuyệt đẹp này.

1. Lan hồ điệp bao lâu ra hoa?

Hoa lan hồ điệp rất dễ chăm sóc, lại đại diện cho sự giàu sang và hạnh phúc, vì thế loài hoa này luôn được nhiều người yêu thích và lựa chọn trồng làm cảnh. Tại Việt Nam, do khí hậu thuận lợi nên lan hồ điệp phát triển tốt và thời gian ra hoa kéo dài. Thế nhưng, một số người trồng lan cho biết dù đã mua cây về được gần 2 năm rồi mà hoa vẫn chưa mọc. Vậy lan hồ điệp bao lâu ra hoa?

Nếu tính từ thời điểm ươm từ cây non, lan hồ điệp sẽ bắt đầu quá trình ra hoa sau khi ươm trồng khoảng 18-24 tháng. Thông thường, hoa sẽ mọc khi cây trưởng thành, có đủ 4-6 lá. Muốn biết cây sắp nở hoa hay chưa thì chỉ cần nhìn vào bên trong nách lá. Khi bạn thấy xuất hiện 2 thể tiền chồi (trước khi nở chồi) chính và phụ, đây chính là dấu hiệu lan sắp ra hoa.

Chậu hoa lan hồ điệp trắng và tím
Vẻ đẹp hoàn mỹ của lan hồ điệp khi nở rộ.

2. Lan hồ điệp 1 năm ra hoa mấy lần?

Mùa nở chính và đẹp nhất của lan hồ điệp là từ tháng 12 năm trước cho đến khoảng tháng 5 năm sau. Khi được chăm bón tốt, cây sẽ ra hoa khoảng 3-4 lần/năm. Tần suất ra hoa tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và khí hậu nơi trồng hoa.

3. Lan hồ điệp chơi được bao lâu?

Lan hồ điệp là một trong những loài hoa có thời gian nở khá lâu. Tính từ lúc hoa nở tới khi tàn kéo dài trong khoảng 3 tháng hoặc thậm chí là 4-6 tháng nếu bạn biết cách chăm sóc.

Đặc biệt, không giống những loại hoa khác chỉ nở một lần duy nhất rồi tàn mãi, lan hồ điệp vẫn có thể mọc hoa trở lại. Sau khi hoa tàn, người trồng hãy cắt bỏ toàn bộ cuống đã già và ngả màu nâu. Trường hợp cuống vẫn còn xanh thì bạn chỉ cần cắt bỏ một đốt khoảng 10-12 cm. Sau 3-4 tuần, bạn sẽ thấy đoạn cuống mới được hình thành. Quá trình ra hoa sẽ tiếp tục kéo dài trong khoảng từ 1-2 tháng tới.

Chậu hoa lan hồ điệp vàng chưng trong ngày Tết Việt Nam.
Mẫu lan hồ điệp chưng Tết sang trọng.

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc lan hồ điệp sau Tết

4. Lan hồ điệp có bao nhiêu loại?

Bên cạnh những giống lan hồ điệp thuần, nhiều người còn sưu tầm, nhập và thuần dưỡng các loại lan ngoại nhập khiến chủng loài, màu sắc của lan hồ điệp trong nước ngày càng phong phú. Tính tới nay, lan hồ điệp đã có trên 70 loài, trong đó có 44 loại nguyên giống.

Lan hồ điệp phân bố nhiều nhất tại Đông Nam Á, Himalaya, Úc, Palawan,…. Ở nước ta có khoảng 5 loài lan hồ điệp thuần. Hầu hết chúng đều có hoa nhỏ nhưng màu sắc vô cùng sặc sỡ và chi tiết cánh độc đáo.

Lan hồ điệp Sơ Pai vàng
Lan hồ điệp Sơ Pai ra hoa vào mùa xuân và hè.
Lan hồ điệp trung - Phalaenopsis Gibbosa Sweet trắng
Lan hồ điệp trung – Phalaenopsis Gibbosa đặc hữu quý hiếm.
Lan hồ điệp Cúc Phương - Phalaenopsis lobbii
Giống lan hồ điệp Cúc Phương đẹp hút hồn.
Lan hồ điệp Ấn lá sọc vàng nâu
Lan hồ điệp Ấn lá sọc vô cùng lạ mắt.
Giống lan hồ điệp rừng Phalaenopsis braceana (Hook.f) Christenson
Giống lan hồ điệp rừng Phalaenopsis braceana (Hook.f) Christenson 1986.

5. Phân loại hoa lan hồ điệp tại Việt Nam

Lan hồ điệp rừng

Đặc tính của lan hồ điệp rừng không ưa sáng nên thường mọc ở những nơi có độ cao khoảng 1000m, nhiều sương mù, độ ẩm lớn, nhiệt độ mát mẻ. Chúng có sức sống dẻo dai hơn so với các giống lan hồ điệp đã thuần hóa. Loài lan này có thể vượt qua được những điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên và sống rất bền bỉ.

Khi nở, mỗi hoa có kích thước khoảng 1-1,5 cm, cấu trúc hoa đẹp và màu sắc cũng rất đa dạng. Nào là đỏ, vàng, hồng, trắng, tím và có cả loại phối sọc màu hay đốm rất lạ mắt. Đặc biệt, loài lan này có hương thơm vô cùng quyến rũ nên hấp dẫn đối với giới sưu tầm lan rừng nguyên thủy. Tùy từng loài mà thời kỳ nở hoa thay đổi, hoa lâu tàn khoảng 2-4 tuần.

Ngày ra, rất khó có thể kiếm được lan hồ điệp rừng. Bởi lẽ loài hoa này trong tự nhiên đã rất ít, lại càng hiếm hơn do con người khai thác, sưu tầm lan quá nhiều.

Lan hồ điệp rừng
Lan hồ điệp rừng mang vẻ đẹp mê mẩn, đầy bí ẩn.

Xem thêm >> Các mẫu lan hồ điệp đột biến đẹp độc lạ

Lan hồ điệp công nghiệp

Khác với dòng lan rừng thì dòng lan thương phẩm có nhiều loại khác nhau và rất dễ tìm mua ở các chợ hoa. Chúng được lai tạo và trồng hàng loạt nhằm mang tới cho người chơi lan những giống hoa có màu sắc mới.

Xét về khả năng thích nghi với môi trường thì lan hồ điệp công nghiệp có khả năng thích nghi cao hơn loại mọc trong rừng. Nếu như giống lan hồ điệp rừng sinh trưởng tốt ở nhiệt độ thấp và không ưa sáng thì những dòng lan lai tạo có thể khắc phục những đặc điểm này. Chúng nở hoa quanh năm với độ bền của mặt hoa cũng có thể sánh ngang với dòng lan rừng.

Chậu lan hồ điệp trắng 5 cành chúc khai trương hồng phát
Chậu lan hồ điệp chúc khai trương hồng phát.

Xem thêm >> Ý nghĩa của hoa lan hồ điệp đỏ

6. Lan hồ điệp và cách chăm sóc, cách trồng

Để cây lan hồ điệp ra hoa đúng dịp Tết hay thời gian bạn mong muốn thì cần lưu ý các điều kiện sau:

Ánh sáng và nhiệt độ

Lan hồ điệp cần được chiếu sáng tới 12-16 tiếng/ngày. Vì vậy, để kích thích cho cây lan hồ điệp sinh trưởng tốt và nở nhanh, bạn cũng phải đảm bảo cung cấp đủ lượng ánh sáng cho cây. Bạn nên đặt cây ở ngoài ban công, gần cửa sổ hoặc cũng có thể dùng đèn nhân tạo chiếu sáng. Tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời vì sẽ khiến lá bị vàng, thân cây cháy và hoa nhanh tàn.

Ngoài ra, bạn cần chú ý tới nhiệt độ vì nó có thể khiến hoa bị rụng nụ. Loài lan này cần nhiệt độ ban ngày là 18-29 độ C và ban đêm là từ 13-18 độ C. Vào mùa thu, nên duy trì nhiệt độ dưới 16 độ C liên tục trong 3 tuần khi cụm hoa bắt đầu xuất hiện.

Chậu lan hồ điệp cam
Chậu lan hồ điệp đặt ở nơi có nhiều ánh sáng.

Tưới nước

Lan hồ điệp cần độ ẩm từ 50-80%. Nếu ở môi trường có độ ẩm thấp hơn thì bạn nên dùng màn che để hạn chế sự thoát hơi nước. Vào mùa hè, bạn cần phải tưới nước cho cây 2-3 ngày/lần, mùa đông thì chỉ cần tưới 10 ngày/lần. Thời gian tốt nhất để tưới cây là buổi trưa vì lúc này lá sẽ khô cho tới tối. Lượng nước bạn căn chỉnh phù hợp tùy vào giá thể sử dụng (vỏ cây, đá trân châu, vỏ cây dương xỉ, than củi).

Bón phân

Biết được lan hồ điệp bao lâu ra hoa rồi thì bạn cần căn thời gian bón phân hợp lý. Khi cây chuẩn bị ra hoa, để kích thích nụ nhanh mọc bạn nên bón phân có hàm lượng kali và photpho cao. Liều lượng khoảng từ ½ – 1g cho mỗi 1 lít nước. Nên tưới liên tục 1 lần/tuần. Khoảng 1 tháng sau bạn sẽ thấy cây bắt đầu ra hoa.

Khi quan sát thấy vòi hoa có độ dài khoảng 2-3 cm thì bạn chuyển sang dùng phân bón lá NPK 15-20-30 (hàm lượng Kali cao) để bón cho cây. Thời gian giữa mỗi lần bón phân là khoảng 1 tuần. Phân NPK với hàm lượng Kali cao không chỉ giúp kích thích lan hồ điệp ra hoa nhanh mà còn khiến bông hoa to, màu sắc tươi thắm và lâu tàn hơn.

Phun thuốc

Lan hồ điệp rất thu hút các loại sâu hại như: sâu đục nụ, nhện, rệp, ốc sên. Bạn cần loại bỏ những loại sâu này khi chúng bám trên lá bằng nước xà phòng hoặc thuốc trừ sâu. Sau đó, rửa sạch lại lá bằng một miếng vải mềm.

Thay chậu

Tuổi thọ của lan hồ điệp rất dài, vì vậy người trồng cần thay chậu để cây phát triển tốt hơn. Thông thường, theo kinh nghiệm của những người trồng lan lâu năm bạn nên thay chậu một lần trong một năm hoặc hai năm. Mùa thích hợp nhất để thay chậu là vào mùa xuân.

Thông gió

Sự thông gió càng lớn sẽ càng giúp cây mau khô sau khi tưới. Nhờ đó, cây sẽ ít bệnh hơn. Tuy nhiên, sự thông gió quá mạnh cũng dễ làm cho cây mất nước. Do đó, bạn cần chú ý điều chỉnh độ thoáng gió vừa phải và giữ cho lá của lan hồ điệp luôn khô ráo. Việc này phụ thuộc vào vị trí đặt cây và không gian quanh chậu.

Như vậy, Happy Flower đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Lan hồ điệp bao lâu ra hoa?” cũng như bổ sung thêm một số kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc loài cây này rồi. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ hữu ích cho những ai yêu thích và đang có ý định trồng lan hồ điệp.