Hoa hướng dương nở vào mùa nào?

Hướng dương là loài hoa đẹp và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp về tình yêu, cuộc sống. Tuy nhiên chúng chỉ sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng đất có khí hậu ôn đới. Tại Việt Nam, không phải nơi nào cũng trồng được hoa hướng dương. Và để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này, bạn cần chọn đúng mùa, đúng thời gian mà chúng khoe sắc đẹp nhất. Vậy bạn có biết hoa hướng dương nở vào mùa nào không? Cùng Happy Flower tìm hiểu nhé!

1. Hoa hướng dương nở vào mùa nào?

Tại Việt Nam, hoa hướng dương được trồng chủ yếu ở Đà Lạt, Nghệ An, Bắc Giang,… Loài hoa này đẹp nhất là khi chúng nở rộ, tạo nên một bức tranh đầy rực rỡ khiến dân tình “xốn xang”. Do đó, hoa hướng dương nở vào mùa nào được rất nhiều người quan tâm. Bởi ai cũng muốn có cho mình một bức ảnh check-in thật đẹp bên cánh đồng hướng dương rực nắng.

Hoa hướng dương tại nước ta thường nở vào hai mùa: mùa hè và mùa đông. Đầu hè khoảng tháng 4, tháng 5 chính là vụ hoa chính bởi thời tiết thuận lợi cho hoa phát triển, có nhiều ánh nắng và nắng cũng không quá gắt. Còn cuối năm, khoảng tầm tháng 11, 12 những đóa hướng dương sẽ bắt đầu bung cánh hướng về phía mặt trời. Nếu bạn muốn tận mắt chiêm ngưỡng và được hòa mình vào sắc vàng ươm của những bông “hoa mặt trời” này thì ngay từ bây giờ hãy lên lịch trình dần đi nhé!

cánh đồng hoa hướng dương nở rộ
Cánh đồng hoa hướng dương nở rộ khi hè đến.

>> Xem thêm: Ý nghĩa hoa hướng dương <<

2. Hoa hướng dương trồng bao nhiêu ngày thì ra hoa?

Thông thường người ta sẽ gieo hạt vào cuối mùa xuân và chăm sóc cây tới ngày thứ 60-70 sẽ ra hoa. Thời điểm ra hoa cũng tùy điều kiện khí hậu, cách chăm sóc nên có thể sớm hơn hoặc muộn hơn vài ngày. Nếu bạn mua cây con thì thời gian sẽ rút ngắn, tầm 50 ngày là cây ra hoa.

Hoa hướng dương thường có tuổi thọ khá ngắn (50-100 ngày). Tính từ lúc trồng hoa đến lúc hoa nở là 2-3 tháng, còn từ lúc hoa nở đến lúc hoa tàn là tầm 2 tuần.

cánh đồng hoa hướng dương vàng rực rỡ
Ngắm nhìn cánh đồng hướng dương rực sắc vàng.

3. Hoa hướng dương nở vào tháng mấy?

Hoa hướng dương thường nở vào tháng mấy là đẹp? Đây là điều mà nhiều bạn thắc mắc. Hoa hướng dương hiện là một trong những loài hoa được ưa chuộng nhất trong dịp lễ Tết. Hoa có thể nở vào mùa hè nhưng cũng có khi ra hoa từ tháng 10 đến tháng 4-5 năm sau. Trong đó, mùa hoa nở chính thường là vào tháng 4 và tháng 5. Đến tháng 11 và 12, hoa có vụ thứ 2.

bó hoa hướng dương rực rở ánh vàng
Hoa hướng dương nở đẹp “phát hờn”.

>> Xem thêm: Các mẫu bó hoa hướng dương 5 bông <<

4. Phân loại – Các loại hoa hướng dương?

Khi nhắc đến hướng dương thì chúng ta sẽ liên tưởng đến những bông hoa đài lớn, có màu vàng đẹp mắt. Đó chính là những bông hướng dương cổ điển được trồng để thu hoạch hạt. Nhưng với kỹ thuật lai tạo ngày càng phát triển, người ta có thể tạo ra nhiều loại hoa hướng dương khác nhau về kích cỡ, màu sắc và cả hình thái. Tính ra có khoảng 70 loài hoa hướng dương trên thế giới và Happy Flower sẽ giới thiệu tới bạn các loại hoa hướng dương phổ biến nhất.

Hoa hướng dương lùn

Đặc điểm hoa hướng dương lùn thân mềm, cánh nhỏ, hoa đơn. Khi nở hoa có đường kính từ 7-10cm. Cây ra hoa nhanh sau 50-60 ngày trồng. Vì chiều cao có hạn, chỉ từ 20 – 40cm nên thích hợp trồng làm cảnh, để bàn.

Cây hoa hướng dương mini
Cây hướng dương lùn trang trí nhà cửa.

Hoa hướng dương màu đỏ (Moulin Rouge)

Không chỉ có màu vàng, hoa hướng dương còn có màu đỏ, nhụy đỏ đen rất lạ mắt mà ít ai biết tới. Giống hoa hướng dương đỏ có chiều cao từ 1-1,5 m, đường kính bông khoảng 15cm. Đây là loại hoa hướng dương đẹp của Mỹ, có giá trị thẩm mỹ cao, thích hợp trang trí nhà cửa, lẵng hoa. Thời vụ trồng hoa hướng dương màu đỏ là khoảng 80 ngày.

Hoa hướng dương đỏ Moulin Rouge
Hoa hướng dương màu đỏ Moulin Rouge hút mắt người nhìn.

Hoa hướng dương khổng lồ

Loại hoa này có nguồn gốc từ Mỹ, có kích thước lên tới 2,1m khi trường thành, tán rộng 75 cm. Không chỉ sở hữu bông hoa “siêu to khổng lồ” với màu sắc rực rỡ mà nó còn cung cấp một lượng lớn hạt để phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm.

hoa hướng dương khai thác hạt
Hoa hướng dương khổng lồ siêu hạt.

Hoa hướng dương Earthwalker

Hoa hướng dương Earthwalker là giống hoa của Nhật Bản. Thoạt nhìn khá giống hoa cúc, tuy nhiên kích thước lớn hơn. Loài hoa này có màu cam pha đỏ, nhụy hoa màu sẫm, đường kính có thể lên tới 50cm. Khi trưởng thành cây có thể cao tối đa 2m. Loại cây này thường được trồng thành cánh đồng hoa hướng dương để du khách ghé thăm.

hoa hướng dương Earthwalker màu cam đỏ
Vẻ đẹp “vạn người mê” của hoa hướng dương Earthwalker.

5. Kỹ thuật trồng hoa hướng dương đơn giản

Như vậy, bạn đã biết hoa hướng dương nở vào mùa nào rồi. Vậy nếu muốn tự tay trồng hoa hướng dương thì sao? Kỹ thuật trồng có phức tạp không? Đầu tiên, muốn hoa đẹp thì phải có hạt giống tốt. Bạn cần xác định là mình muốn trồng hoa có kích cỡ lớn hay nhỏ vì nhiều giống hướng dương lai tạo có kích thước rất lớn. Có loại khoảng 3m, loại trung bình từ 1,8m – 3m hay các luống hướng dương loại lùn, nhỏ hơn.

Trồng hướng dương từ hạt

Khi đã chọn được hạt giống rồi thì bạn thực hiện các bước như sau:

  • Ngâm hạt trong nước ấm khoảng 8 tiếng. Để nơi thoáng mát và có ánh sáng mặt trời.
  • Gieo hạt xuống đất sâu khoảng 2,5cm. Tốt nhất là mỗi chậu ươm chỉ nên gieo 1 hạt thôi.
  • Ấn nhẹ hạt hướng dương khuất dưới bề mặt đất hoặc phủ thêm khoảng 2cm đất trồng phía trên.
  • Đất trồng cần được giữ ẩm nhưng không được để bị úng nước làm thối hạt.
  • Khi thấy rễ cây non bắt đầu mọc qua đáy chậu ươm thì có thể mang ra trồng vào chậu cây cỡ lớn hay trồng trực tiếp trong vườn.
trồng cây hướng dương từ hạt
Trồng hướng dương bằng hạt không quá phức tạp.

Trồng hướng dương bằng cách giâm cành

Nếu giâm cành vào mùa xuân thì xác suất sống sẽ cao hơn mùa thu:

  • Cắt đầu cành có chồi đỉnh khoảng chừng 6-8 cm, cắt bỏ lá gốc và các đốt phía dưới.
  • Đợi cho vết cắt khô rồi cắm cành vào cát hoặc sỏi. Cắm sâu từ 1/8 đến 1/2 cành giâm rồi tưới nước đẫm.
  • Sau 2 ngày mới tưới lại 1 lần.
  • Chờ tầm 20 ngày là bạn sẽ thấy cây con phát triển lên từ cành giâm.
  • Đợi khi cây con cao được 2- 3cm thì chuyển sang chậu trồng.

6. Cách chăm sóc hoa hướng dương nở lâu

Ngừa sâu bệnh

Sâu bướm và mọt chính là “kẻ thù” đáng sợ của hoa hướng dương. Để bảo vệ cây bạn hãy dùng thuốc bảo vệ thực vật khi cây trưởng thành. Nhớ bón phân NPK thường xuyên để cây sinh trưởng tốt và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, chú ý cắt bỏ những lá héo, úa để tránh phát sinh nấm mốc, mối mọt và các vi sinh vật có hại.

Kích thích hoa nở

Giữ ẩm cho đất và bón phân định kỳ sẽ giúp cây phát triển tốt và sớm nở hoa. Khi cây đã bén rễ chồi xanh bạn cần di chuyển chậu cây ra chỗ có nhiều ánh nắng. Tưới nước một lần vào buổi sáng sớm bằng bình tưới loại nhỏ. Điều chỉnh lượng nước sao cho phù hợp với khả năng hấp thụ của cây. Mỗi tháng một lần, bón bổ sung phân hữu cơ hoặc phân NPK pha loãng với nước để tưới cho cây. Nhổ hết cỏ dại, xới đất quanh gốc giúp cây phát triển và thoát nước tốt hơn.

nhân viên đang bón phân cho cây hoa hướng dương
Kinh nghiệm chăm sóc hoa hướng dương ra hoa tuyệt đẹp.

Cắm hoa hướng dương tươi lâu

Hoa hướng dương sau khi cắt cành bạn chỉ cần cắm hoa vào nước đã pha từ 2 thìa canh giấm táo và 2 thìa đường. Nên cắm hoa sâu trong nước từ 7-10cm. Giấm sẽ ức chế sự sinh sôi của các loại vi khuẩn, còn đường sẽ nuôi dưỡng hoa. Hãy thay nước hàng ngày để hoa hướng dương giữ được độ tươi mới. Ngoài cách này, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt vodka vào nước để kháng khuẩn cùng với 1 thìa đường bổ sung dinh dưỡng cho hoa.

Với những thông tin mà Happy Flower chia sẻ hẳn bạn đã biết hoa hướng dương nở vào mùa nào cũng như cách trồng, chăm sóc loài hoa này nở lâu và đẹp nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn có được cho riêng mình một chậu hướng dương rực rỡ để nhìn ngắm mỗi ngày.