Lan hồ điệp có bao nhiêu loại?

Nguồn gốc xuất xứ, màu sắc và số lượng loài hoa lan hồ điệp là những kiến thức thú vị mà nếu tìm hiểu kỹ càng bạn sẽ càng thêm yêu giống cây tuyệt vời này. Tuy nhiên, lan hồ điệp có mấy loại là vấn đề mà nhiều người sưu tầm hoa vẫn đang tìm hiểu rõ. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng chúng tôi khám phá các loại lan hồ điệp và vẻ đẹp sang trọng của loài hoa này nhé!

1. Lan hồ điệp có bao nhiêu loại?

Hiện nay, có thể phân loại lan hồ điệp thành 2 nhóm chính là hồ điệp rừng và hồ điệp công nghiệp.

Hoa hồ điệp rừng

Lan hồ điệp rừng hay còn gọi là tiểu hồ điệp được mọc tự nhiên ở rừng. Đặc điểm về thân cành lá không có gì đặc biệt hơn so với một cây hồ điệp bình thường. Tuy nhiên, thân, cành, lá của cây đều nhỏ hơn và màu sắc của hoa không đa dạng bằng.

lan hồ điệp rừng mang sắc tím
Lan hồ điệp rừng có nhiều màu sắc và hình dáng rất độc đáo

Hoa lan hồ điệp rừng có khoảng 60 loài và ngày càng được lai tạo thêm nhiều loại rất đẹp và quý phái. Loài hoa này có nguồn gốc từ nước Đông Nam Á như: Malaysia, Indonesia, Philipin, bán đảo Đông Dương, Ấn Độ, Châu Úc,… Và ngày nay loài hoa này du nhập vào Việt Nam và được nhiều người yêu thích do dòng tiểu hồ điệp này tương đối dễ trồng và chăm sóc. Bạn chỉ cần đảm bảo được ánh sáng nhiều, độ ẩm từ 50 – 70% là cây có thể phát triển một cách khỏe mạnh mà không cần chăm bón quá cầu kỳ, cẩn thận.

lan hồ điệp rừng mang sắc hồng độc đáo
Lan hồ điệp rừng không cần chăm bón quá cầu kỳ

Những loài lan tự nhiên này lại phân chia thành 2 nhóm chính:

  • Nhóm có hoa đơn sắc, hoặc có viền hoa màu hồng
  • Nhóm có hoa đa sắc, mỗi cây có nhiều hoa, và hoa có nhiều màu sắc
lan hồ điệp rừng độc đáo
Lan hồ điệp rừng màu hồng hình chiếc hài (giống Orchids of the Boreal – CYPRIPEDIUM X VENTRICOSUM)
lan hồ điệp mang đường vân lạ mắt
Lan hồ điệp rừng thường có những vân màu lạ mắt

Tại việt Nam lan hồ điệp có mấy loại? Hồ điệp rừng tự nhiên Việt Nam có 6 loài được biết là:

  • Phaenopsis mannii Rchob. f
  • Phalaenopsis gibbosa Sweet
  • Phalaenopsis lobbii Rchob. f
  • Phalaenopsis fuscata Rchob. f
  • Phalaenopsis cornu-cervi.
  • Phalaenopsis braceana (Hook. f), Christenson

Xem thêm: Lan hồ điệp Mini

Hoa hồ điệp công nghiệp

Lan hồ điệp công nghiệp là lan được cải tiến từ các giống lan thuần chủng trong rừng với các loại lan khác để cho ra một loại lan vừa mang đặc điểm của dòng lan rừng đó vừa mang đặc tính của cây lai. Đa số các loài lan hồ điệp ở Việt Nam là hoa công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng: Cho hoa to hơn, đẹp hơn, màu sắc quyến rũ hơn và có hương thơm hơn.

lan hồ điệp mang nhiều màu sắc lạ
Lan hồ điệp thông dụng tại Việt Nam với nhiều màu sắc

Lan rừng mặc dù cũng có nét đẹp riêng nhưng đặc điểm chung của lan chính là rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường xung quanh. Vì đặc điểm này mà khiến cho rất nhiều người yêu hoa gặp rất nhiều khó khăn khi nuôi trồng. Do đó, không phải loại lan rừng nào cũng có thể nuôi cấy được.

lan hồ điệp lai tạo
Hoa lan hồ điệp được các người chơi lan chăm sóc thường xuyên để tạo ra những mẫu hoa đẹp nhất
hoa lan nhiều màu sắc
Lan hồ điệp ngày càng được lai tạo thành nhiều màu sắc như cam, lưỡi tím, hồng nhạt,…
lan hồ điệp vào dịp lễ Tết
Người Việt thường tìm mua hoa lan hồ điệp vào dịp lễ Tết

Xem thêm >> Lan hồ điệp loại nào đắt nhất?

2. Lan hồ điệp có bao nhiêu màu?

Lan hồ điệp cam

tiểu hồ điệp màu cam
Lan hồ điệp cam biểu trưng cho nhiệt huyết tuổi trẻ

Hoa lan hồ điệp màu cam biểu tượng cho sự hăng say, cho sức trẻ, căng tràn nhiệt huyết. Một lời chúc gửi gắm năng lượng, khí thế của tuổi trẻ sẽ thật phù hợp khi bạn chọn chậu lan hồ điệp màu cam để truyền tải thông điệp này.

Lan hồ điệp hồng

lan hồ điệp hồng 3 cành
Lan hồ điệp hồng – món quà lãng mạn dành cho người thương
lan hồ điệp hồng đậm
Màu hồng là biểu tượng cho niềm vui và hạnh phúc

Chậu lan hồng đứng cạnh những loại hoa khác không bị mờ nhạt mà luôn có cách rất riêng khiến cả hai đều nổi bật, tỏa sáng. Lan hồ điệp hồng chính là đại diện cho một tình yêu đẹp, một tình yêu lý tưởng và đầy ngưỡng mộ. Dành tặng nửa còn lại của mình một chậu lan hồ điệp màu hồng để thể hiện tình yêu nhẹ nhàng nhưng cũng rất chung thủy gửi trao tới đối phương.

Lan hồ điệp tím

chậu hồ điệp màu tím 3 cành
Hoa lan hồ điệp tím – hiện thân của sự sang trọng, quyền quý

Lan hồ điệp tím có vẻ đẹp rất lộng lẫy, gợi cảm, hấp dẫn không cưỡng lại được. Màu tím là màu của sự thủy chung son sắt. Nó đại diện cho tình yêu chung thủy, vượt thời gian dù gặp bao khó khăn, gian khổ. Lan tím cũng là biểu tượng của hoàng gia, của sự sang trọng. Sẽ rất phù hợp nếu bạn tặng sếp nam của mình một chậu lan tím để thể hiện sự tôn trọng, ngưỡng mộ của mình.

Lan hồ điệp trắng

chậu hồ điệp trắng 6 cành
Hoa lan trắng mang nét đẹp tinh khiết

Chậu lan hồ điệp trắng biểu tượng cho sự khiêm nhường và tinh khiết. Màu trắng biểu thị cho sự giàu sang phú quý. Hoa lan trắng chính là đại diện của sự ngây thơ, xinh đẹp và trang trọng. Nó là bắt đầu cho một giai đoạn, một thời kỳ mới. Gửi tặng hoa màu trắng cho thấy ở bạn có sự chân thành và tràn đầy hy vọng, tình yêu, mong được cùng nhau bắt đầu một hành trình mới, bỏ lại quá khứ phía sau.

Lan hồ điệp vàng

chậu lan hồ điệp vàng
Lan vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và may mắn

Hoa lan hồ điệp vàng là loài hoa mang ý nghĩa cho sự khởi đầu tốt đẹp, thành công mỹ mãn. Với những chậu hoa lan vàng này không những có vẻ đẹp thanh cao mà nó như còn muốn mang tới thông điệp về một cuộc sống no đủ, thịnh vượng. Chậu hoa lan hồ điệp màu vàng chắc hẳn sẽ là món quà xuân hoặc là món quà chúc mừng nhà mới vô cùng ý nghĩa để gửi tặng đến người thân, bạn bè, đối tác hay khách hàng.

Lan hồ điệp đa sắc

Hoa lan hồ điệp đa sắc có lá bản to và dày mọc sát nhau ôm lấy thân cây có màu xanh đậm, mặt dưới của lá nhạt màu hơn mặt trên và gân lá. Cây có cành hoa dài mọc ở nách lá, chùm hoa nở liên tiếp từng bông, hết bông này đến bông khác vô cùng đẹp. Hoa đa sắc tuyệt đẹp với 3 đài to tròn, hai cánh xòe rộng khép kín, hoa cong đẹp có 3 râu dài nên cả đóa hoa trông giống như một con bướm trắng đang dừng chân trên cành hoa. Số lượng hoa trên mỗi cành cũng thể hiện sức sống của cây lan màu, số lượng càng nhiều chứng tỏ cây càng khỏe mạnh.

lan hồ điệp đa sắc
Hoa lan đa sắc trắng lưỡi hồng – món quà ý nghĩa nhân ngày khai trương

Xem thêm: Lan hồ điệp tặng sinh nhật

Bài viết trên là những chia sẻ của Happy Flower dành cho bạn về các loài lan hồ điệp, lan hồ điệp có mấy loại. Hy vọng với những thông tin trên, độc giả có thể tìm được cho mình những loại hoa lan ưng ý nhất. Nếu bạn đang muốn mua lan hồ điệp ở TP. HCM, Nha Trang hay tìm lan hồ điệp giá rẻ nhưng chất lượng thì hãy đến ngay Happy Flower. Đây chính là địa cung cấp hoa lan hồ điệp uy tín được rất nhiều “tín đồ yêu lan” tín nhiệm và đánh giá cao.