Ý nghĩa của hoa cúc trắng chia buồn trong đám tang

Những bông cúc trắng sở hữu vẻ đẹp mộc mạc, bình dị. Loài hoa cúc trắng khoác lên mình màu trắng tinh khiết cùng với ý nghĩa sâu sắc khác nhau. Chúng được sử dụng trong các lẵng hoa chia buồn ở hầu hết các vùng miền ở Việt Nam. Trong bài viết này, Happy Flower sẽ chia sẻ ý nghĩa của hoa cúc trắng trong lẵng hoa chia buồn.

1. Ý nghĩa của hoa cúc trắng trong đám tang

Hoa cúc trắng thể hiện sự tinh khiết vốn của bông hoa cúc, chúng được trao đi như một phần của sự san sẻ nỗi đau thương, sự mất mát được gửi đến gia quyến của người đã mất. Đây cũng chính là loài hoa được sử dụng nhiều nhất trong các tang lễ ngày nay.

bông hoa cúc trắng
Hoa cúc trắng và thông điệp chia buồn.

Gửi hoa cúc trắng trong đám tang không đơn thuần chỉ là để thể hiện nỗi buồn, sự thương tiếc, mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác nhau.

1.1 Nỗi buồn – sự tiếc nuối

Ý nghĩa hoa đám tang hoa cúc trắng đó là thể hiện nỗi buồn và sự tiếc nuối đối với sự ra đi của người đã khuất. Đặc biệt là với những người ra đi khi đang còn trẻ, khi họ còn nhiều những kế hoạch, dự định vẫn còn dang dở.

khóm hoa cúc trắng
Hoa cúc trắng tượng trưng cho lời chia buồn sâu sắc nhất.

Trong phong thủy, hoa cúc trắng là loài hoa mang thuộc vật âm tính, khi sử dụng hoa cúc trắng kết thành vòng hoa đám tang thường dùng để gửi lời nhắn đến gia quyến của người đã mất với thông điệp ý nghĩa sâu sắc nhất.

1.2 Sự tái sinh

Hoa cúc trắng cũng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tái sinh của những linh hồn. Người ta còn cho rằng hoa cúc trắng được xem như là niềm hy vọng cho người đã khuất có thể tái sinh và mong muốn cho họ có một cuộc sống mới. Màu trắng của hoa cúc thể hiện sự tinh khiết cũng như hy vọng rằng người đã khuất được bình yên vô tội và sẽ được an nhiên ở một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

cành hoa cúc trắng
Hoa cúc trắng tượng trưng cho lời chia buồn sâu sắc nhất.

1.3 Sự cảm thông

Gửi vòng hoa tang lễ với hoa cúc trắng cũng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với sự mất mát với thân nhân của người đã khuất. Đồng thời cũng là lời động viên họ vượt qua thời khắc khó khăn này.

1.4 Danh dự

Trong 4 loài hoa tứ quý trong văn hóa của người Việt Nam, thì hoa cúc trắng tượng trưng cho sự thanh cao của kẻ sĩ. Chính vì thế, hoa cúc trắng khi được gửi đến đám tang cũng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự danh dự và tôn vinh những cống hiến của người đã khuất. Điều này đặc biệt phù hợp với những đám tang của những cựu quân nhân.

kệ hoa chia buồn cúc trắng 2 tầng
Kệ hoa cúc trắng đám tang.

2. Cách sử dụng hoa cúc trắng đám tang

Dù hoa cúc trắng rất phổ biến trong việc chia buồn ở đám tang. Nhưng đối với mỗi quốc gia, mỗi vùng miền đều có cách sử dụng hoa cúc trắng để chia buồn trong đám tang khác nhau.

  • Đối với Hàn Quốc người ta sẽ thả xuống dòng sông cùng với lời cầu nguyện là mong người đã khuất sớm được siêu thoát.
  • Ở Châu Âu và Châu Mỹ người ta sẽ cho từng cành hoa cúc vào quan tài của người đã khuất. Từng cành bông là kèm theo những lời nguyện cầu của người thân dành cho người đã mất.
vòng hoa chia buồn đám tang hình tròn
Vòng hoa chia buồn hoa cúc trắng trong đám tang.
  • Còn ở Việt Nam người ta sẽ đan kết những cành bông hoa cúc thành vòng hoa đám tang hoặc sử dụng trên bàn thờ người đã khuất. Không chỉ mang ý nghĩa hy vọng người mất có thể ra đi thanh thản sớm được siêu thoát mà còn mang ý nghĩa là đồng cảm, chia buồn cùng thân nhân.
vòng hoa chia buồn hình tròn
Hoa cúc trắng trong lẵng hoa dự đám tang.

>> Tham khảo thêm: Các mẫu hoa đám tang màu tím sang trọng

3. Vòng hoa chia buồn cúc trắng phù hợp với những đám tang nào?

Dựa theo văn hóa của từng vùng miền mà họ sẽ có cách sử dụng hoa cúc trắng khác nhau.

  • Đối với miền Bắc: Người ta sẽ dùng vào những tang lễ cho người còn trẻ tuổi hoặc chưa có gia đình. Hoa cúc trắng sẽ là giọt nước mắt phân ly, chia xa giữa người còn sống với người đã khuất, tượng trưng cho lời chia buồn đầy thương tiếc cho số phận ra đi khi tuổi đời còn quá non trẻ.
  • Đối với miền Nam: Vòng hoa chia buồn hoa cúc trắng được sử dụng phổ biến tại các đám tang dành cho người cao tuổi. Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu hoa đám tang người già.
vòng hoa đám tang cúc trắng hình tròn
Vòng hoa cúc trắng chia buồn.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được ý nghĩa hoa cúc trắng trong đám tang và vì sao người Việt Nam ưu tiên lựa chọn hoa cúc trắng trong các tang lễ.