[CẦN BIẾT] Vòng hoa đám tang nên ghi nội dung gì?

Ai trong chúng ta rồi cũng sẽ trải qua giây phút biệt ly. Đó là một nỗi đau, nỗi mất mát lớn mang theo bao niềm thương đau. Vì thế, việc chia sớt nỗi buồn với gia quyến của người đã khuất là một việc làm vô cùng thiêng liêng và sâu sắc. Người ta có nhiều lựa chọn cho cách chia buồn của họ, nhưng tặng vòng hoa đám tang là một sự sẻ chia vô cùng ý nghĩa với gia đình người đã mất. Vòng hoa chia buồn là lời động viên vô cùng ý nghĩa và hơn thế nữa là lời cầu chúc những điều tốt đẹp nhất đến với người quá cố. Hãy cùng Happy Flower tìm hiểu vòng hoa đám tang ghi gì và những lời chia buồn ý nghĩa nhất trong đám tang nhé.

1. Cách ghi lời viếng trên vòng hoa chia buồn

Vòng hoa chia buồn mang những ý nghĩa vô cùng sâu sắc, chính vì thế mà nó được sử dụng rất nhiều trong các tang lễ khác nhau. Và lời cầu chúc trên lẵng hoa là thứ không thể thiếu. Có rất nhiều lời chia buồn, câu chúc khác nhau được sử dụng tùy vào từng hoàn cảnh và đối tượng được nhận. Một số mẫu câu mà các bạn có thể thấy trên nhiều vòng hoa chia buồn như: Thành Kính Phân Ưu, Xin Chia Buồn, Vô Cùng Thương Tiếc. Hay chúng ta có thể sử dụng những câu đơn giản hơn như Phúng điếu, Kính điếu, Kính Viếng,…

vòng hoa đám tang hình tròn tông trắng
Vòng hoa đám tang nên ghi gì?

Vô Cùng Thương Tiếc

Đây được xem là cách thể hiện sự chia buồn một cách đơn giản và chân chất. Khi đọc vào, người ta có thể hiểu ngay được ý nghĩa của câu nói này. Nó thể hiện sự thương nhớ và tiếc nuối trước sự ra đi của người mất một cách gần gũi nhất. Việc ghi nội dung bảng chữ trên vòng hoa cần thể hiện sự chân thành, hợp hoàn cảnh. Đặc biệt nó cần ngắn gọn và đơn giản. Mỗi lời chia buồn sẽ giống như lời động viên sâu sắc mà gia quyến người mất rất cần vào lúc này.

Kính Viếng

“Kính viếng” là cụm từ được sử dụng rất nhiều đối với vòng hoa đám tang. Từ “Kính” đại diện cho sự kính trọng, từ “viếng” được hiểu là sự viếng thăm. Nó thể hiện lòng thành kính của người tặng vòng hoa và hơn nữa còn là sự ghi nhận và những giá trị mà người đã khuất mang lại. Ý nghĩa của từ “Kính viếng” chính là lòng phúng viếng người mất một cách kính trọng nhất. Đây là từ được sử dụng rộng rãi ở mọi vùng miền vì từ ngữ tuy nghe đơn giản mà lại mang một ý nghĩa vô cùng cao đẹp.

lẵng hoa đám tang 2 tầng
Kệ hoa chia buồn tông màu trắng cùng thông điệp “Kính viếng” chính là lòng kính trọng đối với người mất.

Thành Kính Phân Ưu, Thành Kính Chia Buồn

Nếu như câu nói hay cụm từ khác là những lời cầu chúc dành cho người đã mất thì “Thành Kính Phân Ưu” hay “Thành Kính Chia Buồn” lại mang ý nghĩa sẻ chia những nỗi buồn với gia quyến của người đã mất. “Thành” tượng trưng cho sự thành tâm. Tương tự như từ “Kính viếng”, “Kính” mang ý nghĩa kính trọng và “Phân Ưu” là sự chia sớt những nỗi buồn, đồng cảm với sự mất mát. Câu nói hoa mỹ này là sự chia sẻ đau thương, mất mát, an ủi, động viên đối với người còn sống.

vòng hoa tang lễ màu trắng 2 tầng
Vòng hoa Thành Kính Phân Ưu trong tang lễ.

>> Tham khảo thêm: Các mẫu vòng hoa sen trắng đám tang

2. Lời chia buồn trên lẵng hoa viếng theo đối tượng

Lời chia buồn được viết trên vòng hoa được viết thế nào cho phù hợp với từng đối tượng là một việc vô cùng quan trọng khi chúng ta muốn gửi hoa chia buồn. Vì mỗi cách nói sẽ mang theo nhiều ý nghĩa khác nhau, thể hiện sự trân trọng bằng nhiều cách khác nhau nên Happy Flower sẽ gợi ý cho bạn một số lời chia buồn phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Viếng người thân, nhân viên hay các đối tác

Đối với trường hợp này, chúng ta sẽ sử dụng các câu nói thể hiện sự kính trọng cao như “Kính viếng”, “Kính điếu”,… Lý giải là bởi vì đối với người thân của nhân viên hay các người thân của các đối tác, ta cần thể hiện sự trang trọng nhất định. Nó không chỉ là lời chia buồn mà còn thể hiện sự trân trọng của chúng ta đối với nhân viên hay đối tác của mình.

Một số câu chia buồn khi viếng người thân nhân viên/ đối tác:

  • Tập thể nhân viên Công ty ABC Kính Viếng
  • Công ty ABC Kính Điếu
vòng hoa đám tang hình tròn
Vòng hoa đám tang ghi gì – Lời chia buồn từ công ty gửi đến gia đình nhân viên.

Viếng thông gia

Tương tự như viếng người thân, vòng hoa chia buồn với thông gia cần sự gần gũi nhưng không kém phần trang trọng. Happy Flower sẽ gợi ý cho bạn một số cách thông dụng để viết lên vòng hoa chia buồn viếng nhà thông gia:

Nếu bạn muốn ghi tên bố mẹ mình vào thì có thể sử dụng các câu dưới đây:

  • Gia Đình Sui Gia AB Vô Cùng Thương Tiếc
  • Gia Đình Thông Gia AB Vô Cùng Thương Tiếc

Một số các mẫu câu viếng thông dụng khác như:

  • Gia Đình Thông Gia Cùng Các Con Cháu Vô Cùng Thương Tiếc
  • Gia Đình Sui Gia Tại Hà Nội Vô Cùng Tiếc Thương
  • Gia đình anh chị AB Kính viếng

Viếng người nhà bạn

Ở trường hợp này, chúng ta sẽ dùng cách trang trọng nhất để bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến bạn của mình. Một số cách tinh tế thường được ghi trên lẵng hoa chia buồn với gia quyến của bạn mình như:

  • Các cháu A, B bạn của C Kính Viếng
  • Tập thể Lớp 12A Kính Viếng
  • Nhóm bạn của A Thành Kính Phân Ưu
vòng hoa đám tang 2 tâng hoa cúc trắng mix lan hồ điệp trắng
Vòng hoa viếng người người nhà bạn trang trọng.

Viếng người thân

Người thân trong gia đình là người rất gần gũi với chúng ta, vì thế nên khi chọn lựa vòng hoa đám tang ta nên chọn lời chia buồn một cách giản đơn và chân thật nhất. “Vô Cùng Thương Tiếc”, “Vô Cùng Tiếc Thương”, “Thành kính phân ưu” là những gợi ý cho câu hỏi vòng hoa đám tang ghi gì khi viếng người thân. Sự gần gũi này sẽ tạo ra một cảm giác ấm cúng, xua bớt đi phần nào không khí lạnh lẽo của một tang lễ. Bạn sẽ thường thấy trên vòng hoa chia buồn từ người thân được viết như thế này:

  • Các Cháu Vô Cùng Thương Tiếc
  • Anh, Chị X Vô Cùng Thương Tiếc
  • Gia đình, Thành kính phân ưu
vòng hoa tang lễ tròn 2 tầng
Vòng hoa viếng người thân thể hiện sự gần gũi, tiếc thương sâu sắc.

3. Khi nào nên mang hoa viếng đám tang đến?

Bạn cần phải nắm rõ thông tin về thời gian tổ chức đám tang. Người ta thường mang vòng hoa viếng đám tang đến trong ngày thứ nhất và thứ hai của tang lễ. Sau khi đã khâm liệm, là lúc mà gia quyến của người đã mất cảm thấy đau buồn nhất, thì những vòng hoa chia buồn sẽ được gửi đến nhằm chia sớt nỗi mất mát cũng như cầu chúc một lời tốt đẹp nhất đến người ra đi. Lẵng hoa chia buồn sẽ được mang theo khi di quan xem như lời từ biệt của mọi người với người mất, cũng như làm đẹp thêm cho con đường đưa họ về nơi an nghỉ sau cuối.

vòng hoa đám tang sang trọng
Bạn chỉ nên gửi hoa sau khi đã khâm liệm và trước khi di quan để tỏ rõ sự chia sẻ nỗi đau đến gia chủ.

4. Cách chọn hoa viếng đám tang thích hợp

Tùy vào từng vùng miền, tôn giáo, tuổi tác người mất mà bạn có thể gửi hoa chia buồn theo phong cách khác nhau. Hãy lưu ý rằng, nên chọn hoa viếng đám tang theo cách sống và quan niệm sống ở từng vùng miền.

Theo vùng miền

  • Miền Bắc: Sử dụng kiểu vòng hoa truyền thống hình oval nhiều màu. Hoặc chọn hoa kệ đứng có hoa tươi vòng tròn kiểu miền Nam.
  • Miền Nam: Hoa kệ đứng kiểu cắm vòng tròn hoặc kiểu cắm tự do.

Theo tuổi tác

Nếu người mất là người trẻ tuổi thì hoa chia buồn màu trắng là sự lựa chọn tối ưu nhất; Người mất đã lớn tuổi thì bạn có thể dùng hoa cúc, hoa ly với màu trắng, tím, vàng,… hoặc phối hợp nhiều màu. Nếu người mất là người thân có địa vị trong xã hội, bạn có thể dùng hoa lan sang trọng.

vòng hoa đám tang màu tím
Kệ hoa chia buồn màu tím.

Theo tôn giáo

Với Phật giáo hoặc người không theo Đạo thì chọn hoa các kiểu vòng tròn, kiểu oval, kiểu tự do. Với Đạo Thiên Chúa (Công Giáo) thì nên chọn hoa kiểu chữ thập. Bạn có thể xem qua các mẫu vòng hoa đám tang Công giáo phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của Happy Flower về cách ghi lời viếng trên vòng hoa chia buồn. Hi vọng mọi người hiểu hơn về văn hóa của từng vùng miền mà lựa chọn vòng hoa và lời viếng sao cho phù hợp.