Hoa hồng đỏ nở vào mùa nào trong năm là đẹp nhất?

Hoa hồng được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa. Đây là loại hoa rất phổ biến bởi tính thông dụng, vẻ đẹp sang trọng cùng ý nghĩa biểu trưng cho tình yêu mà chúng mang lại. Chính vì thế, hoa hồng luôn là lựa chọn tuyệt vời để gửi tặng vào những dịp kỷ niệm đặc biệt. Vậy bạn đã biết hoa hồng nở vào mùa nào hay chưa? Hãy để bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp nhé!

1. Hoa hồng đỏ nở vào mùa nào?

Hoa hồng là loại hoa rất phổ biến bởi tính thông dụng, vẻ đẹp sang trọng cùng ý nghĩa biểu trưng cho tình yêu mà chúng mang lại.

khóm hoa hồng đỏ
Môi trường sống của hoa hồng đỏ dựa vào đặc điểm địa lý có thể thấy là những nơi có khí hậu mát mẻ.

>> Xem thêm: Hoa hồng có bao nhiêu màu? Ý nghĩa màu sắc của hoa hồng <<

Thời điểm hoa hồng nở ở nước ta

Thời điểm tốt nhất để trồng và chăm sóc hoa hồng là vào mùa xuân và mùa thu để hoa hồng nở kịp vào đầu mùa hè và mùa đông. Thực chất những thời điểm khác thì vẫn có hoa nhưng chất lượng sẽ không bằng hai vụ chính. Ta có thể trồng và thu hoạch hoa hồng quanh năm, nhưng không nên bắt đầu trồng hoa hồng theo thời gian ngược lại vì thời tiết mùa hè quá nóng gắt còn mùa đông lại quá lạnh, gây ảnh hưởng đến sự sinh sôi của cây, dẫn đến sản phẩm thu hoạch không đẹp, kém chất lượng.

khóm hoa hồng màu hồng
Mùa thu, khoảng tháng 8 thì bắt đầu hoa hồng sẽ phát triển mạnh hơn, màu đẹp hơn.

Thời điểm hoa hồng nở trên thế giới

Vào khoảng tháng 5 tới tháng 8 thì được xem là khoảng thời gian đẹp nhất, không chỉ có hoa hồng mà kể cả những loài hoa khác cũng khoe sắc theo, mang một hương sắc năng động và muôn màu.

vườn hoa hồng tươi tắn
Hoa hồng leo là một trong các loài hoa nở vào mùa thu.

2. Đặc điểm của hoa hồng

Hoa hồng là loại cây bụi thân đứng hoặc thân leo, thân, cành có gai. Lá kép, viền lá có gai nhỏ (ở cuống có lá kèm nhẵn). Hoa có sắc đỏ đô nổi bật và mùi thơm quyến rũ, nhiều cánh và hình dáng cánh dạng nón nhọn kiểu giọt nước. Đầu búp hoa chụm lại, khi nở sẽ bung dần ra. Cuống hoa màu xanh đậm hoặc nhạt tùy vào từng cá thể cây. Hoa hồng thuộc loại cây lưỡng tính nên có thể tự thụ phấn, hạt nhỏ có lông, nhiều nhưng khả năng nảy mầm thấp.

bông hoa hồng đỏ
Hoa hồng đỏ thường phân bố từ miền ôn đới đến nhiệt đới.

Bạn có thể tìm mua hoa hồng ở đâu? Tại Việt Nam, loại hoa này được trồng nhiều nhất ở các vùng phía Bắc và cao nguyên Lâm Viên, tỉnh Lâm Đồng và một số tỉnh thành khác có khí hậu không quá khắc nghiệt. Ngoài yếu tố thời tiết, thổ nhưỡng cũng là một yếu tố tối quan trọng trong thời gian chăm sóc hoa hồng đỏ. Bạn phải cung cấp đủ độ ẩm, khoáng chất, phân bón cho đất trồng để hoa hồng nở vào đúng thời vụ. Đặc biệt, khi trồng ở những nơi có diện tích hẹp như chậu nhỏ, ban công, giàn leo,… các yếu tố này cần phải được chú ý hơn.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa hồng đỏ <<

3. Cách trồng và chăm sóc hoa hồng

bó hoa hồng đỏ giấy đen
Thời điểm tốt nhất để trồng và chăm sóc hoa hồng đỏ là vào mùa xuân và mùa thu để hoa hồng đỏ nở kịp vào đầu mùa hè và mùa đông.

Đầu tiên muốn cho cây khỏe thì phải cho bộ lá của cây phát triển và hoàn toàn không bị sâu bệnh hại, bạn có thể dùng thuốc để phun cho cây để cho lá được bảo vệ, tránh hư hại.

bó hoa hồng đỏ lớn
Ngoài yếu tố thời tiết, thổ nhưỡng cũng là một yếu tố tối quan trọng trong thời gian chăm sóc hoa hồng đỏ.

Chọn hướng nắng: Nên chọn hướng nắng mặt trời chiếu buổi sáng hay nắng chiếu xuyên, do nhà phố ở đô thị thường bị che khuất thiếu ánh sáng mặt trời cây hoa hồng không đủ điều kiện ra hoa.
Làm đất trước khi trồng: Chọn đất hay mùn tơi xốp có độ thoát nước tốt không để nước tưới bị ứ đọng làm hư bộ rễ, ưu tiên sử dụng phân hữu cơ đã hoai mục để lót dưới bầu cây trước khi trồng. Khi trồng tay trái giữ cây, tay phải lấp đất nhẹ vào xung quanh gốc, ấn nhẹ tay cho cây đứng, tránh làm đứt rễ cây, trồng xong t­ưới thật đẫm nước.

bó hoa hồng đỏ giấy trắng
Hoa hồng đỏ được chăm sóc đúng cách sẽ nở rộ và tươi tắn.

Lưu ý khi tưới: Tưới cây bằng vòi phun nhẹ, đều vào buổi sáng, nếu vào các ngày nắng gắt nên tưới thêm cho cây không bị héo, lưu ý tưới lúc chiều mát nhưng không quá trễ để nước không còn ướt lá và nụ hoa qua đêm dễ tạo môi trường cho sâu bệnh phát triển. Nếu cây trồng chậu nên tưới ngày 2 lần.

Cách trồng cây trong chậu:

  • Đầu tiên lót đáy chậu bằng than củi để thoát nước tốt, không dùng than đước có hàm lượng muối cao sẽ làm hư rễ. Trồng cây vào chậu có kích thước phù hợp gấp 1,5- 2 lần bầu đất (không nên trồng chậu quá to ở giai đoạn đầu).
  • Khi trồng cây, dùng ngón tay nhấn chặt để gốc không bị lỏng. Để nơi thoáng mát 3-5 ngày, tưới rất ít, chỉ cần giữ cho đất có độ ẩm vừa phải. Sau đó đem ra nắng và tăng lượng nước tưới.
  • Đó là cách trồng cây trên chậu để cho cây có đầy đủ dinh dưỡng để cho phát triển về sau này sau khi trồng xong, bạn có thể bón thuốc kích rễ. Khi bón thuốc, chú ý đọc hướng dẫn để biết liều lượng phù hợp cũng như bón xa gốc khiến cây không bị xót.
    Khi cây còn quá bé, chỉ tưới thật đẫm lần đầu rồi chờ khoảng vài ba tuần, cho khi thấy đất thật khô mới tưới tiếp. Nếu đất quá ẩm, cây dễ bị úng và không ra rễ.

>> Xem thêm: Bó hoa hồng đỏ 100 bông <<

Qua những thông tin mà bài viết cung cấp, chắc chắn thắc mắc của bạn về hoa hồng đỏ, hoa hồng nở vào mùa nào, hoa hồng đỏ ở đâu đã được giải đáp. Mong rằng những chia sẻ trên về hoa hồng đỏ sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc cũng như hiểu hơn về chu kỳ sinh sống, nở hoa của loại hoa xinh đẹp này.