Mách bạn cách chăm sóc lan hồ điệp bị nhăn lá, thối lá, vàng lá

Lan hồ điệp cho hoa đẹp, lâu tàn nên được rất nhiều người trồng làm cảnh. Tuy nhiên, việc chăm sóc cây sau khi mua về không hề đơn giản. Và tình trạng lan hồ điệp bị nhăn lá xuất hiện khá phổ biến. Đây chính là dấu hiệu cho thấy cây đang có vấn đề về sức khỏe. Dưới đây, Happy Flower sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm khắc phục vấn đề này nhanh chóng, tại sao lan hồ điệp héo lá, dứt điểm để lan hồ điệp sinh trưởng và phát triển tốt.

1. Dấu hiệu nhận biết lan hồ điệp bị nhăn lá, úng lá

  • Mức nhẹ: Nhận biết lan hồ điệp bị nhăn lá hoặc úng lá rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhìn hình dáng bên ngoài của lá dần teo lại, phía trên bề mặt lá xuất hiện những vết nhăn nheo như bị héo. Đó chính là những biểu hiện của tình trạng này. 
Nhăn lá là bệnh rất dễ gặp ở lan hồ điệp
Lan hồ điệp bị nhăn lá.
  • Mức nặng: Khi lan hồ điệp bị thối lá ở mức nặng thì các vết loang lổ sẽ chuyển dần sang màu thối đen. Rễ cây, ngọn cây cũng dần chuyển sang màu vàng nâu. Những vùng lá bị nhiễm bệnh sẽ có dịch nhớt và có mùi hôi khó chịu.

Xem thêm >> Lan hồ điệp bao lâu ra hoa?

2. Nguyên nhân lan hồ điệp bị héo lá, thối lá

Lan hồ điệp bị héo lá, nhũn lá do nấm

Tại sao lan hồ điệp bị thối lá là vấn đề mà nhiều người chơi lan quan tâm. Việc di chuyển chậu lan sang nơi có môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho nấm hình thành, phát triển. Khi xâm nhập vào cây sẽ khiến ngọn, rễ và lá bị ảnh hưởng, héo dần và thối rữa.

Đón nhiều nắng khiến lan hồ điệp bị vàng lá

Lan hồ điệp là cây ưa sáng nhưng không chịu được ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Việc bị phơi nắng với cường độ cao hoặc nhiệt độ quá lớn sẽ dẫn tới tình trạng lan hồ điệp bị héo lá. Vấn đề này có thể gặp phải nếu bạn trồng lan trên sân thượng hoặc dưới mái tôn.

Thiếu nước làm lan hồ điệp bị vàng lá

Công việc bận rộn đôi khi khiến bạn không có thời gian chăm sóc lan, không tưới nước định kỳ cho cây. Cây thiếu nước, không đủ điều kiện để sinh trưởng, phát triển. Lúc này, chúng buộc phải loại bỏ các lá của mình để tập trung nuôi ngồng và hoa, chờ đợi khả năng ra lá lại.

Lan hồ điệp lá bị úa vàng
Lá hồ điệp bị vàng khi nhận quá nhiều nắng.

Gặp vấn đề về rễ khiến lan hồ điệp bị thối lá, úng lá

Việc rễ bị bệnh hoặc bị thối nhũn cũng là nguyên nhân dẫn tới việc lan hồ điệp bị nhăn lá. Đơn giản khi chúng đã không thể thực hiện được chức năng hút nước, chất dinh dưỡng thì cây bị ảnh hưởng. Ngoài ra cũng có thể là do côn trùng, động vật nhỏ cắn đứt rễ. Việc héo lá, vàng lá là những triệu chứng đầu tiên mà có thể nhận biết được bằng mắt thường.

Do phân bón

Tùy từng thời điểm của lan hồ điệp mà bạn cần cân đối tỉ lệ phân bón và cách bón phù hợp. Việc lựa chọn phân bón không đúng loại, dư thừa dưỡng chất như kali hoặc hydrat hoá cũng khiến lá của lan hồ điệp bị héo.

Bón phần cho lan hồ điệp
Cây hồ điệp phát triển xanh tốt khi được bón phân đúng cách.

Giá thể bị hỏng

  • Xơ dừa chưa được xử lý nước và ngâm nước vôi trong có thể còn Tanin và Lignin dẫn tới ảnh hưởng tới lá lan.
  • Vỏ thông và than củi sử dụng bón lan lâu ngày sẽ tích tụ, ngậm muối. Không được xả mặn thường xuyên có thể khiến lan bị ảnh hưởng tới nhăn lá, vàng lá.

Xem thêm >> Cách trồng và chăm sóc lan hồ điệp sau Tết

3. Xử lý và cách phòng tránh lan hồ điệp bị nhăn lá, thối lá

Với những nguyên nhân khiến lan hồ điệp bị nhăn lá kể trên thì tùy tình trạng mà bạn lên phương án xử lý phù hợp.

Loại bỏ nấm

Khi lan hồ điệp bị nhăn lá do nấm việc đầu tiên là chuyển cây sang vị trí thông thoáng. Khi bị nhiễm nấm thì chỉ sau vài ngày là cây đã có dấu hiệu thối ngọn, rễ, lá và cây sẽ chết dần. Bạn cần nhanh chóng phun thuốc để diệt nấm triệt để và tránh lan sang các cây khác. Lưu ý là nên phun vào sáng sớm thay vì chiều tối. Bởi đọng nước trên lá, thân cây là yếu tố giúp nấm hại hình thành và phát triển.

Điều chỉnh lượng nước

Tưới quá nhiều nước cũng khiến lan hồ điệp bị úng lá. Do đó, cần bổ sung lượng nước tưới phù hợp theo tình hình thời tiết. Nếu trời nắng nóng bình thường thì phun sương 2-3 lần/ngày là được. Còn nếu thời tiết khô hạn vào mùa đông thì tưới 9-10 lần/ngày.

Bạn cũng cần chú ý tới chế độ thoáng gió trong khu trồng. Nếu quá thoáng thì lượng nước mất đi cũng rất nhanh. Bạn nên làm các khe rãnh nhỏ để độ ẩm có thể đối lưu trong vườn một cách hiệu quả nhất.

Tưới nước đúng cách cho lan hồ điệp
Tưới nước cho lan hồ điệp.

Điều khiển ánh sáng, nhiệt độ

Nếu trồng lan hồ điệp ngoài trời, bạn nên đặt cây ở dưới bóng râm hoặc làm giàn lưới chuyên dụng che chắn. Ánh sáng khoảng 60 – 70% là tốt nhất. Còn nếu sử dụng làm cây trồng trong nhà bạn nên đặt ở hướng Tây hoặc Đông để cây hấp thu ánh sáng và quang hợp. Nhiệt độ tốt nhất cho cây lan hồ điệp ra hoa và phát triển là 18-29°C. Tuyệt đối không để nhiệt độ thấp dưới 15°C vì rễ cây sẽ không thể hút được dưỡng chất.

Chậu lan hồ điệp màu trắng
Đặt lan hồ điệp ở nơi có bóng mát.

Kiểm tra rễ

Tiến hành kiểm tra rễ có bị đứt gãy hoặc sâu bệnh không? Đặc biệt là các loại nấm gây thối nhũn hoặc động vật, côn trùng gây hại như sên nhỏ, kiến hoặc bọ cánh cứng. Loại bỏ chúng bằng các loại thuốc diệt sâu bọ thương mại. Hoặc đơn giản hơn là bẫy sên nhỏ, sên trần bằng các loại quả.

Rễ câu hồ điệp đang phát triển
Kiểm tra rễ lan hồ điệp thường xuyên để phát hiện bệnh.

Bón phân phù hợp

Việc bổ sung phân bón hòa tan NPK hay các loại hữu cơ là rất cần thiết để giúp lan sinh trưởng tốt và nở hoa. Lựa chọn các loại NPK 30-20-20 hoặc NPK 20-20-20 theo khuyến cáo của người bán. Khi chăm sóc lan bạn cần tuân thủ nguyên tắc bón phân như sau:

  • Lan trong thời kỳ sinh trưởng thân lá mạnh cần đạm cao, lân và kali thấp.
  • Trước khi ra hoa cần lân và kali cao, đạm thấp.
  • Trong khi lan nở hoa cần kali cao, lân và đạm thấp hơn.

Xử lý giá thể

Nếu giá thể như xơ dừa, than củi hoặc vỏ thông chưa được xử lý thì hãy loại bỏ ngay. Ngâm giá thể mới với nước vôi trong sau đó rửa sạch và phơi khô để sử dụng. Nếu như than củi hoặc vỏ thông lâu ngày không được gột rửa thì nên tưới đẫm 1 tuần/lần để tránh tình trạng lan hồ điệp bị nhăn lá.

Chậu lan hồ điệp
Chậu lan hồ điệp được trồng bằng than.

Xem thêm >> Ý nghĩa của hoa lan hồ điệp đỏ

4. Nguyên nhân tại sao lan hồ điệp không ra hoa?

  • Cây bị thiếu hoặc dư ánh sáng
  • Cây chưa đủ lớn để ra hoa
  • Cây chưa đến mùa ra hoa
  • Cách trồng lan không đúng cách
  • Bón phân cho lan hồ điệp không đúng cách

5. Tại sao lan hồ điệp bị rụng nụ?

  • Nếu chồi của cây lan đột nhiên rụng trước khi mọc thành chùm hoa, thì cây lan của bạn có lẽ đang bị bệnh chồi. Điều này có thể xảy ra trước khi chồi trở nên khô, giòn hoặc mềm.
  • Một phản ứng tương tự có thể xảy ra với cây lan của bạn sau khi nó đã nở hoa. Trong trường hợp này, những bông hoa sẽ sớm khô và rụng, thường khá bất ngờ.

Với những thông tin mà Happy Flower vừa chia sẻ hy vọng bạn đã biết cách xử lý tình trạng lan hồ điệp bị nhăn lá, thối lá và cách phòng tránh dễ dàng. Nếu cần thêm trợ giúp về kỹ thuật chăm sóc cây, hãy liên hệ ngay với nhân viên của Happy Flower nhé!